วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

3E of Education

THE NEW 3 E’S of EDUCATION
  • Enabled
  • Engaged
  • Empowered
Enabled
  ศักยภาพของผู้เรียนที่เข้าถึงแหล่งข้อมูล สามารถเรียนรู้นอกเหนือจากข้อจำกัด ของโรงเรียนหรือชุมชน
Engaged
  ประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ  การแก้ปัญหา ทักษะต่างๆของผู้เรียน ที่มีความสำคัญสำหรับโลกของเรา
 Empowered
  ความรับผิดชอบของผู้เรียน ความอยากรู้ในการค้นคว้าแบบอิสระ การเรียนรู้ตลอดชีวิต



       การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้เครื่องมือสื่อสาร การสื่อสาร มีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตเรามากขึ้น แม้กระทั่งการศึกษาในปัจจุบันนี้ก็ได้มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น
ความหลากหลายของเทคโนโลยี สร้างความสะดวกสบายให้กับการเรียน การสอนในปัจจุบันมากขึ้น และได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการเรียนรู้ ภายใต้โครงการ Speak up เป็นโครงการที่ศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของเทคโนโลยีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ เป็นการนำเสนอวิสัยทัศน์ใหม่ของการเรียนรู้ผ่านสิ่งต่างๆ ดังนี้

  • Mobile Learning
  • Online and Blended Learning
  • E-textbooks
  • Parental Digital Choice 
          ไม่ว่าจะเป็น การเรียนรู้ผ่านสมาร์ทโฟน  การเรียนออนไลน์  การเรียนผ่านตำราอิเล็คทรอนิกส์ รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง 

         Mobile Learning ศักยภาพของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีการพัฒนาให้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น ดังนั้น นักเรียนสามารถใช้ประโยชน์จากสมาร์ทโฟนในการเรียนรู้เช่นกัน ทั้งการตรวจสอบผลการเรียน การเข้าถึงตำราเรียนออนไลน์ การจดบันทึกในชั้นเรียน  ใช้ในการทำรายงาน ทำการบ้าน ใช้ดูปฏิทิน และการใช้ในการเข้าถึงหรือติดตามกิจกรรมภายในโรงเรียน  ประโยชน์จากการที่ใช้สมาร์ทโฟนในการเรียนรู้ทำให้นักเรียนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา มีการแจ้งเตือนกิจกรรมต่างๆ สามารถทำงานแชรืงานกับเพื่อนๆร่วมชั้นเรียน รวมไปถึงครูผู้สอนด้วย  ช่วยในการจัดระเบียบงานที่ได้รับมอบหมาย สามารเข้าถึงการเรียนรู้ได้ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรืออยู่บนรถในระหว่างการเดินทาง การเรียนรู้ผ่านสมาร์ทโฟนจึงเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกต่อการเรียนรู้ ยิ่งในปัจจุบันศักยภาพของแอพพลิเคชั่นต่างๆมากมาย ที่เอื้อประโยชน์ต่อการเรียนรู้ เช่น Google Facebook Stanza Drop box Skype สามารถนำมาใช้ในการเรียนรู้ได้

       Online and Blended Learning การเรียนออนไลน์ ในปัจจุบันมีการเรียนออนไลน์เพิ่มมาขึ้นทั้งนี้เนื่องมาจากประโชน์ของการเรียนออนไลน์ 
   - มีความสะดวกมากขึ้นในการตั้งคำถามและตอบคำถาม
  - ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มจากแหล่งเรียนรู้อื่นๆ
  - เป็นแรงจูงใจที่จะเรียนรู้ แชร์ความคิดต่างๆกับคนอื่นๆ
  - เรียนได้โดยไม่จำกัดเวลา ทบทวนเนื้อหาได้ตลอด
  - มีพื้นที่ในการทำงานเป็นของตัวเอง
  - ช่วยในการกำหนดการเรียนรู้
การเรียนรู้ออนไลน์ช่วยในกระบวนการเรียนรู้อื่นๆได้มากขึ้น ทั้งอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียน
เพิ่มขีดความสามารถใหม่ๆให้แก่ผู้เรียนผู้เรียนสามารถร่วมมือกับเพื่อนรวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญได้อีกด้วย



         E-textbooks เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในการเรียนรู้เป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีเนื้อหาเป็นแบบดิจิทัล หรือ อิเล็คทรอนิกส์ นักเรียนส่วนใหญ่เห็นว่าตำราเรียนแบบดิจิตอลมีความจำเป็นในการเรียน เป็นส่วนหนึ่งในการค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ เนื่องจากคุณสมบัติของตำราเรียนแบบติจิตอลที่สามารถ ทำให้เห็นภาพเคลื่อนไหว แม้กระทั่งเสียงเอง อีกทั้งยังใช้เป็นแบบเรียนออนไลน์ได้ด้วย สามารถทำแบบฝึกหัดหรือโจทย์ปัญหาต่างๆได้เป็นอย่างดี เป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยให้การศึกษามีความสมบูรณ์

        Parental Digital Choice  การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง แน่นอนว่าผู้ปกครองก็มีส่วนในการเรียนรู้ของนักเรียน โดยเฉพาะการเลือซื้อเครื่องมือต่างๆในการเรียนให้กับบุตรหลานที่เป็นนักเรียน ผู้ปกครองเป็นผู้สนับสนุนในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเป็นสื่อในการเรียนรู้ทั้ง โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเข้าถึงการเรียนรู้แบบออนไลน์ และเทคโนโลยีจะมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับความสำเร็จของเด็ก ผู้ปกครองสามารถเลือและเข้าถึงการเรียนรู้ของเด็กได้

        กระบวนการเรียนรู้ทั้ง Enabled. Engaged. Empowered เป็นทรัพยากรใหม่ในการเรียนรู้ เป็นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง และในอนาคตผู้เรียนจะมีความอยากรู้อยากเผชห็นเพิ่มมากขึ้น เทคโนโลยีจะเป็นตัวขับเคลื่อนในการเรียนการสอนให้มีความสมบรูณืมากยิ่งขึ้น จะมีการร่วมมือกันทั้งผุ้เชี่ยวชาญ ผู้เรียน ผู้สอน รวมไปจนถึงผู้ปกครอง เทคโนโลยีจะนำพาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะเปลี่ยนแปลงการศึกษา











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น