วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

Web 2.0 กับการเรียนรู้

Web 2.0 

          ความหมายของ Web 2.0 เป็น Social Network ที่อยู่เหนือการใช้งานซอฟต์แวร์โดยไม่ยึดติดกับตัวซอฟแวร์เหมือนกับระบบคอมพิวเตอร์ที่ผ่านมา โดยมีข้อมูลที่เกิดจากผู้ใช้หลายคน (ตัวอย่างเช่น บล็อก) เป็นตัวผลักดันความสำเร็จของเว็บไซต์อีกต่อหนึ่ง ซึ่งเว็บไซต์ในปัจจจุบันมีลักษณะการสร้างโดยผู้ใช้ที่อิสระและแยกจากกัน ภายใต้ซอฟต์แวร์ตัวเดียวกัน เพื่อสร้างสรรค์ระบบก่อให้เกิดประโยชน์ในองค์รวม web 2.0 มีการพัฒนาและการตอบโต้ระหว่างผู้ให้บริการและผู้ใช้งาน แทนที่จากระบบเว็บแบบเก่า ที่เป็นลักษณะของการให้บริการอ่านอย่างเดียว ดดยรวามไปถึงความรวดเร็วและความง่ายดายของการส่งข้อมูลแทนที่แบบเก่าที่ต้องจัดการผ่านเซิร์ฟเวอร์ซึ่งบล็อกและเว็บที่ให้บริการอัพโหลดภาพถูกนำมาใช้เป็นตัวอย่าง ของ Web 2.0 ที่ให้เห็นได้ทั่วไป ที่มีการให้บริการแสดงความคิดเห็น รวมถึงการใช้งานที่ง่าย โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในด้านเข้าถึงเซิร์ฟเวอรืแต่อย่างใด เห็นได้ว่าลักษณะของ Web 2.0 นั้นก่อให้เกิดการสร้างเนื้อหาที่รวดเร็วมีการแบ่งปันข้อมูลที่ง่ายขึ้น โดยลักษณะของเว็บเปลี่ยนจากการที่เน้นหนักทางเทคนิคไปในด้านข้อมูลข่าวสารแทนที่และก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านธุรกิจ ต่อมา Web 2.0ได้พัฒนาจนเป็นที่รู้จัก หรรืเป้นเทรนในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยี ICT ที่มีการสื่อสาร 2 ทาง ทำให้ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กันได้อย่างดีและที่สำคัญสามารถติกต่อสื่อสารเชื่อมโยง มีส่วนร่วมในการสื่อสารกับคนจำนวนมากในขณะที่อยู่ในสถานที่ต่างๆกัน


Web 2.0 : กับระบบการศึกษา

          ปัจจุบันรูปแบบการสื่อสารและการเรียนรู้เปลี่ยนไำป จากการเรียนรู้เพียงในห้องเรียนเปลี่ียนเป้นการเรียนรู้นอกห้องเรีบยนเรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวเป็นสิ่งแวดล้อมไกลตัวและกลายเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต นอกจากนั้น การฟังการบรรยายจากผู้สอนเพียงอย่างเดียว ก็เปลี่ยนเป็นการเสนอความคิดระหว่างผู้เรียนกับผุ้สอน ซึ่งวิวัฒนาการและเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในระบบการศึกษา ทั้งนี้เนื่องจากความต้องการในการเรียนรู้ของผุ้เรียนมีเพิ่มมากขึ้นและแตกต่างกัน รงมถึงการเตรียมตัวเพื่อแสวงหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์และความสนใจส่วนบุคคล ซึ่งปัจจุบันมีนักโปรแกรมเมอร์ที่มีความสามารถเ้พิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทำให้วิวัฒนาการทางด้านเครื่องมือการสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว
          นักการศึกษาได้นำเทคดนโลยี Web 2.0 เข้ามาใช้เพื่อประโยชน์ทางด้านการศึกษาทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการเพื่อใช้เทคโนโลยีมาสร้างสื่อที่ทันสมัยสำหรับการเรียนรู้ เพื่อรองรับวิวัฒนาการของสื่อต่างๆ

Web 2.0 : สร้างสื่อการเรียนรู้ในอนาคต

         1. สร้างโอกาสให้เกิดการปฏิวัติสื่อสิ่งพิมพ์รูปแบบใหม่
             2. เปิดโอกาสให้มีเนื้อหาหรือข้อมูลข่าวสารต่างๆเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมหาศาล
             3. เกิดการมีส่วนร่วม
             4. เป็นยุคแห่งความร่วมมือหรือปฏิสัมพันธ์กันทางเว็บไซต์
            5. เกิดนวัตกรรมใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น
            6. เกิดความเท่าเทียมกันทางการศึกษา
            7. เกิดการเรียนรู้จากสิ่งที่มีอยู่จริงในสังคม
            8. มีโอกาสและความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆง่ายขึ้น
            9. เกิดเครือข่ายสังคมทางอินเตอร์เน็ต
           10.สร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า

เมื่อเข้าสู่ยุคเทคโนโลยี web 2.0 ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสังคมและวิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักการศึกษา ที่ต้องให้ความสนใจในการนำเทคโนโลยีื Web 2.0 มาใช้เพื่อให้เกิดการพัฒนาการศึกษาและเตรียมพร้อมสำหรับผู้เรียนให้รับรู้ถึงการเปลียนแปลงการแสวงหาข้อมูลในโลกยุคปัจจุบันและด้วยการพัฒนาที่ต่อเนื่องและรวดเร็วจึงทำให้เกิดเว็บต่างๆที่สร้างขึ้นจาก Web 2.0 อย่างมากมาย ยกตัวอย่างเช่น Wikipedia ซึ่งเป็นสารานุกรมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุด ไม่ว่าใครก็สามารถสร้าง  แก้ไข และปรับปรุงเนื้อหาอย่างไม่มีขีดจำกัด


ด้วยคุณลักษณะของ Web 2.0 ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อันนำไปสู่ปัญญาสาธารณะ ทำให้ Web 2.0 เป็นเทคโนโลยีในการผลักดันให้รวบรวมเป็นหนึ่งเดียวกับวิธีการเรียรู้ของคนในสังคม  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสังคมที่การใช้เทคโนโลยีกำลังจะกลายเป็นวิถีชีวิตของทุกๆคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น