วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

Text Design


Text ....คืออะไร

Text คือ ข้อมูลที่เป็นตัวอักษร หรือตัวอักษรที่ผสมตัวเลข และตัวเลขที่ไม่ใช้ในการคำนวณText คือ ชุดของตัวอักษรที่คนอ่านได้ และสามารถเข้ารหัสเป็น รูปแบบคอมพิวเตอร์อ่านได้Text คือ หนังสือ ข้อความสั้นๆ หัวข้อสำคัญ เนื้อหาต่างๆโดยรวมแล้ว Text  คือ  ข้อความที่เป็นตัวอักษร มีการจัดรูปแบบ เพื่อสื่อความหมายไปยังผู้อ่าน เป็นข้อความที่มีความหมาย มีการเขียนหรือร้อยเรียงเป็นถ้อยคำต่างๆ ที่มีความหมาย ตามที่ผู้เขียนต้องการสื่อความหมายออกไปยังผู้อ่าน มีทั้งตัวอักษร ตัวเลข สัญลักษณ์ นำมาประกอบกัน นำมารวมกันแล้วสามารถสื่อความหมายได้ Text ในปัจจุบันนี้มิได้เป็นเพียงแค่ ข้อความที่สื่อความหมายธรรมดาๆเท่านั้น Text ยังได้มีการออกแบบ   มีการจัดรูปแบบให้สวยงาม น่าสนใจ เราสามารถออกแบบ Text ให้สื่อความหมาย สื่ออารมณ์ ตามที่เราต้องการได้ การออกแบบ Text มีหลากหลาย และมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย 


Text...กับการเรียนรู้

ทฤษฎีการเรียนรู้ การเรียนรู้คือกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน
     Text ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น ยิ่งในปัจจุบันมีการนำการออกแบบเข้ามาช่วยเสริมยิ่งทำให้ Text มีความน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นขนาด สี รูปแบบต่างของ Text ที่มีความสวยงาม รวมทั้งเนื้อหาที่มีความละเอียด ทำให้ Text เป็นอีกสื่อการเรียนรู้ที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียน อีกทั้ง Text ยังเหมาะสำหรับการนำเสนอในเนื้อหาที่ต้องอาศัยทักษะการอ่าน การอธิบาย การบรรยาย พรรณนา เนื้อหาที่เป็นเรื่องราว มีความต่อเนื่องเป็นลำดับขั้น เนื้อหาที่มีลักษณะโน้มน้าวความคิด งานที่ต้องแสดงออกด้วยการใช้ภาษา ไม่ว่าจะเป็น นวนิยาย กลอน โคลง เนื้อเพลง ข่าว วารสาร เป็นต้น
       ในปัจุปันมีสื่อที่นำเสอนด้วย Text ที่มีประสิทธิภาพมากมายที่ส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น หนังสือพิมพ์  นวนิยาย  เรื่องสั้น   วารสาร  หนังสือประกอบการเรียน โปสเตอร์ เป็นต้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น